Cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên 8 Trường Đại học Y Dược phía Bắc hỗ trợ Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật 12/09/2021 | Lúc 8:59:34

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để chủ động phòng, chống dịch trên địa bàn Hà Nội, thực hiện lời kêu g gọi của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hòa Bình chuẩn bị về nhân lực để hỗ trợ cho Hà Nội trong việc xét nghiệm thần tốc, phân loại F0 để chăm sóc, điều trị hợp lý, truy vết F1 để quản lý, tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19; Đến nay cùng với đội ngũ các bác sĩ, điều dưỡng của các bệnh viện thì hệ thống các cơ sở đào tạo nhân lực y tế khối ngành sức khỏe cũng đã cử 1.090 cán bộ, giảng viên và sinh viên tham gia hỗ trợ Hà Nội (8 Trường Đại học Y Dược phía Bắc gồm: Trường Đại học Y Hà Nội 550; Trường Đại học Y Dươc Thái Bình; Trường Đại học Y Dược Hải Phòng 100; Trường Đại học Y tế công cộng 100; Trường Đại học Điều dưỡng Nam Đinh 95: Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên 82; Học viện Y Dược cổ truyền 58 ; Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương 53; Trường cao đẳng Dược Hải dương 52….). Trước đó các cơ sở đào tạo nhân lực y tế cũng đã cử 11.396 giảng viên, sinh viên hỗ trợ miền nam trong công tác phòng chống dịch.

Hải Phòng cử 200 nhân lực y tế hỗ trợ Hà Nội chống dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Sinh viên Đại học Y Hải Phòng tham gia hỗ trợ Hà Nội phòng chống dịch

 

Theo TS. Phạm Văn Tác – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo cho biết, để chuẩn bị cho sự sẵn sàng hỗ trợ phòng chống dịch khi có yêu cầu thì ngay từ tháng 4 năm 2020, Cục đã tổ chức 05 khóa đào tạo trực tuyến cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng về giảng dạy chương trình đào tạo phòng, chống dịch COVID-19 cho sinh viên năm cuối và đã cấp chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo cho 261 học viên.

Tháng 06/2021 Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh tật Hòa Kỳ tiến hành tổ chức tổ chức khóa tập huấn online ToT “Cập nhật kiến thức và kỹ năng phòng chống COVID-19” cho giảng viên các cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe. Khóa đào tạo được tổ chức với 412 điểm cầu, với sự tham dự của 698 giảng viên của 95 cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe. Lớp tập huấn giúp tăng cường cho cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên về phòng chống dịch COVID-19, các nội dung về tiêm chủng và an toàn tiêm chủng; lấy mẫu và xét nghiệm; chăm sóc điều trị, phòng lây nhiễm chéo.

 

 

Tháng 07/2021, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đã phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Chương trình Tiêm chủng mở rộng tiếp tục tổ chức tập huấn giảng viên (ToT) cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của các Trường Đại học, Cao đẳng Y tế trên toàn quốc để cập nhật thông tin về 03 loại vắc xin phòng COVID-19 mới sẽ triển khai trong thời gian tới.

Như vậy, với những kiến thức được đào tạo, cập nhật liên tục về Covid-19, ngay khi có yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, đoàn công tác cán bộ, giảng viên và sinh viên các cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe đã lập tức lên đường và triển khai phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch, nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Qua đó, thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chung sức, đồng lòng góp phần cùng với các lực lượng sớm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 tại Thủ đô.