Công tác đào tạo nhân lực y tế tỉnh Lạng Sơn
Ngày 26/3/2021, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Lạng sơn về công tác đào tạo nhân lực y tế. Buổi làm việc do TS. Phạm Văn Tác – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia chủ trì, tham dự có Bs CKII. Nguyễn Thế Toàn – Giám đốc Sở Y tế cùng Ban Lãnh đạo Sở, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng – Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, ThS. Trịnh Xuân Quỳnh – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn.
TS. Phạm Văn Tác phát biểu khai mạc buổi làm việc
Theo báo cáo của Sở Y tế tổng số nhân lực ngành y tế là 3788 người, tỷ lệ bác sĩ đạt 11,4/vạn dân; tỷ lệ Dược sĩ đại học là 1,6 /vạn dân; tuyến xã đạt 92,5% số xã có bác sĩ làm việc; 99,5% trạm y tế xã có Y sĩ sản nhi hoặc nữ hộ sinh trung cấp; 98,4% thôn bản có nhân viên y tế đang hoạt động.
Năm 2020, Sở Y tế đã tổ chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn được 1 Tiến sĩ, 46 Thạc sĩ và chuyên khoa cấp I, 62 đại học, 31 cao đẳng, 04 trung cấp. Nhìn chung Sở Y tế đã cơ bản thực hiện tốt đào tạo bỗi dưỡng rình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ cho cán bộ công chức, viên chức ngành y tế, cơ bản đáp ứng được nhu cầu thực hiện nhiệm vụ và định hướng phát triển của đơn vị. Công tác đào tạo đã bám sát theo quy hoạch cán bộ và kế hoạch đào tạo bồi dưỡng hàng năm.
Ông Phan Lạc Hoài Thanh – Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo về nhân lực y tế
Tuy nhiên do nhân lực toàn ngành lớn, tỉnh Lạng Sơn vẫn còn những khó khăn nhất định. Chỉ tiêu đào tạo sau đại học được phân bổ hàng năm còn ít so với nhu cầu đào tạo của ngành. Các trạm y tế xã thực tế số bác sĩ định biên chỉ có 83,5, đa số các bác sĩ này sắp đến tuổi nghỉ hưu.
Về công tác đào tạo tại trường Cao đẳng Y tế, theo ThS. Trịnh Xuân Quỳnh – Hiệu trưởng hiện nhà trường có tổng số sinh viên là 1576, trong đó có 114 sinh viên hệ cao đẳng, 268 hệ trung cấp, 41 hệ sơ cấp.
Tại buổi làm việc PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng – Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược Thái Nguyên mong muốn sẽ cùng hợp tác chặt chẽ với ngành y tế tỉnh Lạng Sơn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế. Trên cơ sở kế hoạch của Sở Y tế nhà trường sẽ xây dựng các khóa đào tạo với nhiều hình thức như đào tạo tại chỗ hay online cho phù hợp nhu cầu của tỉnh. Đối với bệnh viện đa khoa tỉnh, nhà trường sẽ có buổi làm việc trực tiếp và mời các cán bộ của bệnh viện tham gia công tác thỉnh giảng cho nhà trường.
TS. Phạm Văn Tác thăm trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn
Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Phạm Văn Tác – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng đề nghị ngành y tế tỉnh Lạng Sơn cần quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế. Tăng cường đào tạo và hợp tác quốc tế đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút nhân lực y tế có trình độ chuyên môn cao, chuyên sâu yên tâm công tác lâu dài tại địa phương.
Ngành y tế tỉnh Lạng Sơn cần thực hiện tiến trình đổi mới mạnh mẽ, toàn diện các hoạt động của ngành, phát huy trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của ngành để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Để đạt mục tiêu này thì trước tiên cần coi nguồn nhân lực y tế là trụ cột số 1, quan trọng nhất cần đổi mới mạnh mẽ. Công tác đào tạo nguồn nhân lực cần được nâng cao và tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa trường Cao đẳng y tế và Bệnh viên đa khoa tỉnh.
Ngoài ra với công tác đào tạo liên tục và sau đại học, Y tế tỉnh Lạng Sơn cũng cần tích cực phối hợp với các cơ sở đào tạo y tế như Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, nhằm giúp tỉnh sớm hoàn thiện và nâng cao chất lượng cho đội ngũ nhân lực cho ngành Y tế trong thời gian sớm.
Bs CKII. Nguyễn Thế Toàn – Giám đốc Sở Y tế
Phát biểu tại buổi làm việc Bs CKII. Nguyễn Thế Toàn – Giám đốc Sở Y tế trân trọng cảm ơn những đóng góp xác đáng của đoàn công tác, các ý kiến đã giúp tỉnh định hướng rõ hơn trong công tác đào tạo nhân lực thời gian tới. Sở Y tế Lạng Sơn rất mong Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo trong thời gian tới tiếp tục quan tâm và hỗ trợ ngành y tế tỉnh.
Đoàn công tác Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo chụp ảnh lưu niệm cùng Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn