Hội nghị Giáo dục điều dưỡng Châu Á Thái Bình Dương lần thứ IV

Cập nhật 17/12/2021 | Lúc 4:23:51

Sáng nay, ngày 17/12/2021 tại Hà Nội đã diễn ra phiên khai mạc của Hội nghị Giáo dục điều dưỡng Châu Á Thái Bình Dương (ACiNE) lần thứ IV. Hội nghị được tổ chức với sự điều phối của Liên minh Giáo dục Điều dưỡng Châu Á và Thái Bình Dương (APANE). Hội nghị được tổ chức tại 2 đầu cầu là Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội và Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng và theo hình thức online với hơn 600 điểm cầu, đến dự về phía Bộ Y tế có TS. Phạm Văn Tác – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo. Hội nghị sẽ diễn ra tro ng 2 ngày 17 và 18/12/2021.

TS. Phạm Văn Tác phát biểu Lễ khai mạc từ đầu cầu Trường Cao đẳng Y Hà Nội

 

Liên minh Giáo dục Điều dưỡng  Châu Á và Thái Bình Dương (APANE) là một liên minh của các tổ chức giáo dục được tổ chức để thúc đẩy giáo dục điều dưỡng ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương. Hội nghị bắt đầu từ Hội nghị Giáo dục Điều dưỡng Châu Á (ACiNE) do Đại học Mahidol, Thái Lan tổ chức vào năm 2014. Tại Đại hội lần thứ nhất này, đã đạt được sự nhất trí tiếp tục ACiNE mỗi năm để tăng cường hợp tác giáo dục trên toàn Châu Á. và các khu vực Thái Bình Dương. Hội nghị ACiNE lần thứ 2 được tổ chức tại Đại học Quốc gia Cheng Kung, Đài Loan vào năm 2016. Tại đây các nhà giáo dục điều dưỡng từ 16 quốc gia đã thảo luận về những thách thức và cơ hội của giáo dục điều dưỡng trong thế kỷ 21. Một trang web đã được thành lập để tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận sâu hơn liên quan đến hợp tác giáo dục cũng như để lưu hành thông tin giáo dục giữa các trường điều dưỡng trong khu vực. Hội nghị ACiNE lần thứ 3 được tổ chức tại Yojakarta, Indonesia vào năm 2018 với sự thảo luận sâu hơn giữa các học giả về việc thành lập một liên minh giáo dục chính thức ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương.

Chiến lược của APANE là tạo ra một nền tảng quốc tế để tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác giữa các chuyên gia điều dưỡng, nêu rõ những thách thức, vấn đề và cơ hội cho giáo dục điều dưỡng từ Châu Á và Thái Bình Dương, phát triển các phương pháp giảng dạy và học tập độc đáo dựa trên các nền văn hóa đa dạng và tạo ra các mô hình giáo dục điều dưỡng theo văn hóa ở Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương. Các trường đào tạo điều dưỡng và hiệp hội giáo dục điều dưỡng ở những vùng này được hoan nghênh tham gia Liên minh thông qua quá trình đăng ký.

ThS. Nguyễn Bích Lưu – Phó Chủ tịch Hội điều dưỡng Việt Nam 

 

Phát biểu tại buổi khai mạc TS. Phạm Văn Tác đánh giá cao Hội nghị giáo dục điều dưỡng Châu Á Thái Bình Dương, TS. Tác mong muốn thông qua Hội nghị sẽ tăng cường hơn nữa cơ chế trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước trong công tác đào tạo điều dưỡng và thừa nhận lẫn nhau về hành nghề Điều dưỡng ở các quốc gia, nhằm tiến tới có tiến nói chung trên toàn Châu Á Thái Bình Dương; Hội nghị cũng cần đặc biệt chú trọng tới xây dựng các cơ chế phối hợp hiệu quả, bền vững trên cơ sở các sáng kiến, khung chiến lược và các hướng dẫn hiện có để thúc đẩy phát triển ngành điều dưỡng toàn cầu; Ngoài ra cũng Liên minh cũng cần có cơ chế để tăng cường sự phối hợp với các bác sĩ, cán bộ y tế khác để hoàn thành sứ mệnh chăm sóc sức khỏe người dân.